TIN NỔI BẬT:

Cổng thông tin điện tử Sở Xây dựng Kiên Giang

Cải cách hành chính

Xem với cỡ chữAA

Công bố dịch vụ công thứ 725 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

(05:02 | 05/07/2020)

Sáng 1/7, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 725 về chứng thực bản sao điện tử từ bản chính và một số dịch vụ công trực tuyến thiết yếu cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) quý II/2020.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, đại diện lãnh đạo các Bộ Công an, GTVT, Tư pháp, BHXH Việt Nam, Kho bạc Nhà nước, Tập đoàn VNPT... tham dự họp báo.

Họp báo được trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và fanpage Thông tin Chính phủ.

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, theo số liệu thống kê, tính đến 29/6/2020, Cổng DVCQG đã có hơn 179.000 tài khoản đăng ký, tăng hơn gấp 2 lần so với quý I.

Trong quý II có hơn 46,6 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ, cũng tăng gấp 2 lần so với quý I, tương ứng mỗi tháng có khoảng 7,7 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ.

Hiện nay đã có hơn 10,6 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hơn 154.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng DVCQG, tăng gấp 11 lần so với quý I. Trung bình mỗi tháng Cổng tiếp nhận, xử lý hơn 46.000 hồ sơ trực tuyến.

Bên cạnh đó, Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng DVCQG đã đưa vào vận hành từ tháng 3. Đến nay, sau 3 tháng triển khai, hệ thống đã tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến với 6 bộ, ngành và 31/63 tỉnh, thành phố với hơn 2.100 lượt giao dịch thành công. Số giao dịch này sẽ tiếp tục tăng khi số lượng các bộ, địa phương và số lượng dịch vụ công tích hợp thanh toán trực tuyến tăng.

Bên cạnh đó, Cổng cũng đã tiếp nhận, xử lý hơn 6.700 phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 15.100 cuộc gọi tới tổng đài.

Hôm nay, 1/7, VPCP tổ chức họp báo để công bố thêm 6 dịch vụ công thiết yếu được cung cấp trên Cổng DVCQG trong quý II, gồm: Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; cấp mới, đổi giấy phép lái xe mức độ 4; nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của thanh tra giao thông; nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông; đóng tiếp BHXH tự nguyện; gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình.

Trong đó, dịch vụ công số 725 - dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, là dịch vụ quan trọng, có vai trò thúc đẩy số hóa, với giá trị sử dụng của bản sao điện tử đã được chứng thực có giá trị thay cho bản chính… sẽ giúp đưa hầu hết các thủ tục hành chính thực hiện hoàn toàn trực tuyến trên môi trường điện tử (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4), cũng như tạo điều kiện để thực hiện các giao dịch số trong lĩnh vực dân sự, kinh tế.

Ảnh: VGP/Hoàng Anh

Bên cạnh đó, các dịch vụ công khác được công bố ngày hôm nay cũng hướng tới việc phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của hàng triệu người dân, doanh nghiệp như: Phục vụ việc gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình của khoảng hơn 17 triệu đối tượng; phục vụ hơn 614.000 đối tượng đóng BHXH tự nguyện và có khoảng hơn 38 triệu đối tượng tiềm năng là các lao động chưa tham gia phương thức đóng BHXH nào…

Như vậy, sau 7 tháng đưa vào vận hành, với dấu mốc là dịch vụ tích hợp số 725, số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG đã tăng gấp 90 lần so với thời điểm khai trương và 4,5 lần so với quý I/2020 (tháng 12/2019 là 8 dịch vụ và tháng 3/2020 là 161 dịch vụ), trung bình mỗi quý thực hiện tích hợp, cung cấp khoảng hơn 350 dịch vụ công trực tuyến.

"Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được công bố ngày hôm nay trên Cổng DVCQG có thể giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí thực hiện của người dân, doanh nghiệp tối thiểu khoảng 1.686 tỷ đồng/năm", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết.

Tại họp báo, các đại biểu, các phóng viên cùng chứng kiến, trải nghiệm thực tế về 6 dịch vụ công bắt đầu tích hợp từ hôm nay trên Cổng DVCQG. Các ý kiến trao đổi, góp ý, hiến kế tại họp báo sẽ giúp cho VPCP, các bộ, ngành, địa phương nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần xây dựng Cổng thực sự trở thành kênh giao tiếp điện tử hiệu quả giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước, là địa chỉ tin cậy để người dân, doanh nghiệp tương tác với Chính phủ trên môi trường điện tử.

BAN BIÊN TẬP (theo www.chinhphu.vn)